เอริค เทน ฮาก กับมรดกที่ทิ้งไว้ให้ โรงละครแห่งความฝัน

เอริค เทน ฮาก

เริ่มนับถอยหลัง การจากไปของ เอริค เทน ฮาก หลังฤดูกาลพรีเมียร์ลีกปีนี้จบลง ซึ่งไม่ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะจบอันดับด้วยที่เท่าไหร่ก็ตาม ก็ค่อนข้างแน่แล้วว่า นายใหญ่ หัวใส เตรียมเก็บกระเป๋าออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ดอย่างแน่นอน
ด้วยผลงานการคุมทีมที่กระท่อนกระแท่น ไม่สามารถทำภารกิจให้บรรลุตามเป้าหมายของสโมสรได้ อย่างไรก็ตาม ก็น่าเห็นใจ เขา อยู่ไม่น้อย เพราะเขาต้องมารับไม้ต่อจากกุนซือผีแดงก่อนหน้านี้หลายต่อหลายคนที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทัพปิศาจแดงชนิดที่เรียกว่า ไม่มีทรงของความน่ากลัวและดุดันเหมือนกับสมัย เซอร์ อเล็กซ์ฯ คุมอยู่เลยแม้แต่นิดเดียว
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ เขา ทำไว้และทิ้งไว้ให้ก็ยังมีเรื่องดี ๆ อีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือ เขาเป็นผู้จัดการทีมที่เปิดโอกาส และให้โอกาสกับนักเตะดาวรุ่งเลือดใหม่ค่อนข้างเปิดกว้างและใจถึง
ไล่เรียงชื่อดาวรุ่งแมนยูฯ ที่เราได้เห็นฟอร์มได้รู้จักในยุคของ ผู้จัดการทีมผู้นี้ ก็มีอยู่ไม่น้อย ซึ่งปัจจุบันหลายคนสามารถโชว์ฟอร์มก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ได้ลงเล่นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ร่วมกับพี่ ๆ ชุดใหญ่ เพื่อก้าวสู่การเป็นตัวหลักในอนาคตอันใกล้

ดาวรุ่งแจ้งเกิดในยุค เอริค เทน ฮาก

• อเลฮานโดร การ์นาโช่
• ค็อบบี้ ไมนู
• อาหมัด ดิยัลโล
• วิลลี่ คัมบวาล่า

โดยเฉพาะชื่อ 2 รายแรกที่แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว ซึ่งครั้งหนึ่ง เทน ฮาก เคยได้กล่าวถึงโอกาสในการสอดแทรกขึ้นทีมชุดใหญ่ของเหล่าดาวรุ่งจากอคาเดมี่ของสโมสรไว้ว่า
“คุณต้องพิสูจน์ และลงมือทำมัน นั่นคือความจริง และเราจะประเมินศักยภาพของนักเตะ”
“เพราะเราเชื่อมั่นในตัวนักเตะเหล่านั้น ผมคิดว่า ยังมีอีกหลายคนที่สามารถทำตามขั้นตอน และเติบโตขึ้นมาได้เฉกเช่นเดียวกับ ค็อบบี้ และ การ์นาโช่”

สำหรับ นายใหญ่ผีแดง แม้เขาจะเข้ามาคุมทีมแมนยูฯ ได้ไม่ดีพออย่างที่หลาย ๆ คนคาดหวัง เพราะกว่า 10 ปีที่แมนยูฯ ผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาเยอะ เกินกว่าที่เราจะโยนความผิดให้ เจ้าตัว ฝ่ายเดียวซึ่งไม่แฟร์
แต่สิ่งที่น่าชื่นชม และต้องยกย่องในตัวของ ผู้จัดการทีมหัวโล้นรายนี้ คือ ทัศนคติ ในความเป็นผู้จัดการทีม ที่ไม่คิดจะพึ่งพาซุปเปอร์สตาร์ แต่เชื่อมั่นในระบบทีม และพร้อมให้โอกาสนักเตะอายุน้อยอย่างเสมอมา
แน่นอนว่า เด็กดาวรุ่งอีโก้ยังไม่เยอะ พร้อมเรียนรู้ พร้อมรับฟัง และปฏิบัติตาม และ ‘ไม้แก่ดัดยาก ไม้อ่อนดัดง่าย’ และที่ผ่านมา เขา ทำได้อย่างดีเยี่ยมกับไม้อ่อนเหล่านั้น

แม้ว่า เอริค จะเดินออกไปหลังจบฤดูกาลนี้ แต่ ‘มรดก’ ที่เขาทิ้งเอาไว้เหล่านี้นั้น จะยังคงเจิดจรัส มีคุณค่า ไม่เคยหายไป และจะเป็นเหมือนความหวังที่เป็นกำลังสำคัญ ปลุกจิตวิญญาณของปิศาจแดงของจริง ให้ตื่นจากการหลับใหลมาหลายปีในฤดูกาลต่อไปเสียที

ข่าวบอล