จัดอันดับ 10 นักเตะ อายุมากที่สุดที่ทำประตูได้ในประวัติศาสตร์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก – RANKING

10. ไบรอัน ร็อบสัน – 36 ปี 9 เดือน 9 วัน

Bryan Robson
Bryan Robson / Shaun Botterill/GettyImages

ย้อนกลับไปในปี 1993 ยุคที่ฟุตบอลยุโรปเพิ่งจะเปลี่ยนระบบมาเป็น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ใหม่ ๆ หัวหอกรุ่นเดอะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รายนี้ยิงประตูเบิกร่องให้ ปีศาจแดง ออกนำ กาลาตาซาราย ตั้งแต่นาทีที่ 3 ก่อนเกมจะจบลงด้วยสกอร์ 3-3 ซึ่งนั่นเป็นประตูสุดท้ายของเขาในฟุตบอลยุโรปอีกด้วย

9. คริสเตียโน โรนัลโด้ – 36 ปี 9 เดือน 18 วัน

Villarreal v Manchester United - UEFA Champions League
Villarreal v Manchester United – UEFA Champions League / Anadolu Agency/GettyImages

อีกหนึ่งตำนานของ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากย้ายมาร่วมทีมหนที่สอง นี่นับเป็นประตูสุดท้ายของเขาใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ว่าได้หากในอนาคตเจ้าตัวไม่กลับมาค้าแข้งในยุโรป โดยประตูนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2021 เกมรอบแบ่งกลุ่มที่พบกับ บียาร์เรอัล แต่สุดท้ายปีนั้น ปีศาจแดง ก็ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยน้ำมือของ แอตเลติโก้ มาดริด ในที่สุด

8. เปาโล มัลดินี – 36 ปี 10 เดือน 29 วัน

Soccer 2005 - UEFA Champions League Final - AC Milan vs FC Liverpool
Soccer 2005 – UEFA Champions League Final – AC Milan vs FC Liverpool / Christian Liewig – Corbis/GettyImages

ยอดกองหลังระดับตำนานของ เอซี มิลาน ที่แม้จะแขวนสตั๊ดในปี 2009 แต่ประตูสุดท้ายของเขาที่ทำได้ใน แชมเปี้ยนส์ลีก นั้นคือเกมที่หลายคนคงจะไม่มีวันลืมโดยเฉพาะแฟน ๆ ลิเวอร์พูล “ปาฏิหาริย์แห่งอิสตันบูล” เมื่อปี 2005 โดยเจ้าตัวยิงเบิกร่องให้ ปีศาจแดงดำ ออกนำ 1-0 ก่อนสุดท้ายเกมจะจบลงที่ 3-3 และ หงส์แดง เป็นฝ่ายเอาชนะจุดโทษไปได้

7. โลล็อง บล็องต์ – 36 ปี 11 เดือน 4 วัน

Laurent Blanc of Manchester United
Laurent Blanc of Manchester United / Gary M. Prior/GettyImages

กองหลังชาวฝรั่งเศสที่ย้ายมาใช้เวลาช่วงบั้รปลายอาชีพกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งประตูที่เขาทำได้กับ ปีศาจแดง นี้เป็นรอบแบ่งกลุ่มเมื่อปี 2002 ที่ช่วยให้ทีมเอาชนะ โอลิมเปียกอส ไปได้ 2-3 ก่อนที่สุดท้าย ปีศาจแดง จะไปพ่ายต่อ เรอัล มาดริด ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

6. เอดิน เซโก้ – 37 ปี 1 เดือน 23 วัน

Edin Dzeko
AC Milan v FC Internazionale: Semi-Final First Leg – UEFA Champions League / Eurasia Sport Images/GettyImages

กองหน้าชาวบอสเนียที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่ายังเล่นอยู่ แถมยังอยู่ในระดับท็อปด้วยการพา อินเตอร์ มิลาน เข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ แถมยังเพิ่งจะยิงประตูใส่ เอซี มิลาน ในรอบ 4 ทีมสุดท้ายเลกแรกที่พบกันแบบสด ๆ ร้อน ๆ ด้วยวัย 37 ปีอีกด้วย

5. ลูก้า โมดริช – 37 ปี 1 เดือน 24 วัน

Luka Modric
Real Madrid CF v Getafe CF – LaLiga Santander / Angel Martinez/GettyImages

เฉือนสถิติของ เซโก้ เพียงวันเดียวเท่านั้นสำหรับลูกยิงของ ลูก้า โมดริช ใส่ เซลติก ในรอบแบ่งกลุ่มเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวยังคงทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องกับการพา เรอัล มาดริด เข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายรอวัดกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพื่อที่จะหาหนึ่งเดียวเข้าไปชิงชนะเลิศกับ อินเตอร์ ฤดูกาลนี้

4. ฮาเวียร์ ซาเนตติ – 37 ปี 2 เดือน 10 วัน

Javier Zanetti
FC Internazionale Milano v Tottenham Hotspur – UEFA Champions League / Claudio Villa/GettyImages

หลังจากพา งูใหญ่ คว้าแชมป์มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ในปี 2010 ฤดูกาลต่อมา ซาเน็ตติ ยิงประตูสุดท้ายของเขาในถ้วยใหญ่ของยุโรปในเกมรอบแบ่งกลุ่มที่พบกับ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ที่สุดท้าย อินเตอร์ เบียดเอาชนะไปได้ 4-3 เมื่อเดือนตุลาคมปี 2010 ก่อนที่ปีนั้นสุดท้ายพวกเขาจะพลิกล็อคพ่ายต่อ ชาล์เก้ ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

3. ฟิลิปโป้ อินซากี้ – 37 ปี 2 เดือน 25 วัน

Filippo Inzaghi
AC Milan v US Citta di Palermo – Serie A / Tullio Puglia/GettyImages

กองหน้าระดับตำนานของ เอซี มิลาน ที่เคยกวาดแชมป์มาแล้วมากมายกับสโมสร โดยประตูสุดท้ายที่เขาทำได้ในรายนี้ด้วยวัย 37 ปีเกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มเมื่อปี 2010 โดยเป็นเกมที่เสมอกับ เรอัล มาดริด 2-2 แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายต้องมาตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยน้ำมือของ สเปอร์ส ในที่สุด

2. ไรอัน กิ๊กส์ – 37 ปี 9 เดือน 16 วัน

Ryan Giggs
Manchester United FC v FC Basel 1893 – UEFA Champions League / Michael Regan/GettyImages

ยอดตำนานปีกพ่อมดของ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นผู้ถือครองสถิติผู้ทำประตูอายุมากที่สุดอันดับที่สองในรายการนี้ โดยเกิดขึ้นในเดือนกันยายนปี 2011 รอบแบ่งกลุ่มในเกมที่เสมอกับ เบนฟิก้า 1-1 ซึ่งปีนั้น ปีศาจแดง ตกรอบแบ่งกลุ่มด้วยการจบอันดับที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพิ่งจะเข้าชิงแต่ไปพ่ายต่อ บาร์เซโลนา นั่นเอง

1. ฟรานเชสโก้ ต็อตติ – 38 ปี 1 เดือน 29 วัน

Serie A - "AS Roma v Lazio Roma"
Serie A – “AS Roma v Lazio Roma” / VI-Images/GettyImages

และแล้วก็มาถึงเจ้าของสถิติแก่แต่เก๋าที่สุดของฟุตบอลยุโรปยุคใหม่ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เจ้าชายหมาป่า ต็อตติ นั่นเอง โดยประตูสุดท้ายที่เขายิงได้ในวัย 38 ปีกว่า ๆ เกิดขึ้นในฤดูกาล 2014/15 รอบแบ่งกลุ่มที่ โรมา เสมอกับ ซีเอสเคเอ มอสโคว 1-1 แต่น่าเสียดายเพราะกลุ่มของพวกเขามีทั้ง แมนฯ ซิตี้ และ บาเยิร์น มิวนิค ทำให้ต้องตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย